VA CHẠM HÀNG HẢI: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VÀ CÁCH XỬ LÝ

19:25 | |

Va chạm hàng hải là một trong những sự cố thường xảy ra trên biển, gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản cho các bên tham gia. Khi đối mặt với tình huống này, sự hỗ trợ từ một luật sư tranh tụng hàng hải có kinh nghiệm là vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, luật sư tranh tụng hàng hải của Unilaw sẽ giới thiệu cho bạn một số khái niệm cơ bản và cách xử lý khi xảy ra va chạm hàng hải.

Một ví dụ gần đây là vụ va chạm giữa tàu cá Quảng Nam và tàu sắt Panama. Vụ va chạm này đang được cơ quan chức năng xác minh và xử lý. Để hiểu rõ hơn về va chạm hàng hải, chúng ta cần tìm hiểu về khái niệm, pháp luật áp dụng, nguyên nhân và trách nhiệm, hậu quả và thiệt hại, cũng như cách xử lý khi xảy ra va chạm hàng hải.

Khái niệm va chạm hàng hải: Theo bộ luật hàng hải của Việt Nam năm 2015, va chạm hàng hải là sự cố xảy ra khi hai hoặc nhiều tàu đang di chuyển trên biển hoặc trong khu vực có nước đụng nhau hoặc đụng vào các công trình trên biển hoặc trong khu vực có nước. Va chạm hàng hải có thể xảy ra do lỗi của một hoặc cả hai bên hoặc do yếu tố khách quan như thời tiết, sóng biển, thiết bị hỏng hóc.

Pháp luật áp dụng cho va chạm hàng hải: Pháp luật áp dụng cho va chạm hàng hải là pháp luật của Việt Nam hoặc pháp luật quốc tế. Theo bộ luật hàng hải của Việt Nam năm 2015, pháp luật Việt Nam áp dụng cho các va chạm hàng hải xảy ra trong lãnh hải Việt Nam hoặc trong khu vực biển ngoài lãnh hải Việt Nam mà ít nhất một trong các tàu tham gia va chạm có quốc tịch Việt Nam. Nếu va chạm xảy ra trong khu vực biển ngoài lãnh hải Việt Nam mà không có tàu nào có quốc tịch Việt Nam tham gia, thì áp dụng luật pháp quốc tế. Trong trường hợp này, có thể áp dụng các quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 hoặc Công ước Quốc tế về Trách nhiệm Dân sự trong Va chạm Hàng hải năm 1910.

Nguyên nhân và trách nhiệm của va chạm hàng hải: Nguyên nhân và trách nhiệm của va chạm hàng hải là việc xác định xem va chạm là do lỗi của một hoặc cả hai bên hay do yếu tố khách quan. Để xác định nguyên nhân và trách nhiệm của va chạm, cần dựa vào các chứng cứ như hộp đen, ghi âm, lời khai của các nhân chứng để phân tích và đánh giá. Nếu va chạm là do lỗi của một bên, thì bên đó phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bên kia. Nếu va chạm là do lỗi của cả hai bên, thì mỗi bên phải chịu một phần trách nhiệm theo tỷ lệ lỗi của mình. Nếu va chạm là do yếu tố khách quan, thì mỗi bên tự gánh chịu thiệt hại của mình. Các luật sư tranh tụng hàng hải của Unilaw có thể giúp phân tích nguyên nhân va chạm dựa trên các bằng chứng có được, từ đó xác định trách nhiệm của mỗi bên.

Theo bài báo, tàu sắt đang di chuyển về hướng Bắc khi đâm vào tàu cá QNa-00881TS. Điều này có thể cho thấy tàu sắt đã không tuân thủ các quy tắc về tránh va chạm trên biển, như quan sát xung quanh, giảm tốc độ, thay đổi hướng đi hoặc ra tín hiệu cảnh báo. Do đó, tàu sắt phải chịu trách nhiệm chính trong vụ việc này. Tuy nhiên, cần có thêm các chứng cứ khác để xác minh nguyên nhân và trách nhiệm của va chạm, như hộp đen, ghi âm, lời khai của các nhân chứng. Ngoài ra, cũng cần kiểm tra xem tàu cá QNa-00881TS có tuân thủ các quy định về an toàn hàng hải hay không, có mang theo các thiết bị cứu sinh, cứu hỏa, phát sóng thông tin Icom hay không. Nếu tàu cá có lỗi hoặc vi phạm gì thì cũng phải chịu một phần trách nhiệm và giảm mức bồi thường.

Hậu quả và thiệt hại của va chạm hàng hải: Hậu quả và thiệt hại của va chạm hàng hải là việc tính toán và định giá thiệt hại về người và tài sản do va chạm gây ra, bao gồm cả chi phí cứu hộ, cứu nạn, trục vớt, khắc phục ô nhiễm môi trường. Để tính toán và định giá thiệt hại, cần xem xét các yếu tố như giá trị của tàu, hàng hóa, thu nhập bị mất do ngừng hoạt động, chi phí điều trị y tế, bồi thường thiệt hại cho người bị thương hoặc tử vong. Thiệt hại được tính theo giá trị thực tế vào thời điểm xảy ra sự cố.

Theo bài báo, vụ va chạm đã làm cho tàu cá bị đâm chìm và 3 thuyền viên được cứu sống bởi một tàu cá khác. Đây là những thiệt hại rất lớn về người và tài sản cho ngư dân tỉnh Quảng Nam. Để tính toán và định giá thiệt hại, cần xem xét các yếu tố như giá trị của tàu cá, thu nhập bị mất do ngừng hoạt động, chi phí điều trị y tế cho các thuyền viên bị nạn. Thiệt hại được tính theo giá trị thực tế vào thời điểm xảy ra sự cố.

Cách xử lý khi xảy ra va chạm hàng hải: Khi xảy ra va chạm hàng hải, các bên tham gia cần tuân thủ các quy định sau:

  • Cứu người: Các bên tham gia va chạm phải ưu tiên cứu người trước khi cứu tài sản. Các bên phải thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền gần nhất để được hỗ trợ.
  • Báo cáo sự cố: Các bên tham gia va chạm phải ghi lại chi tiết về sự cố và báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền trong vòng 24 giờ kể từ khi xảy ra sự cố. Các bên không được che giấu hoặc biến đổi các dấu vết liên quan đến sự cố.
  • Yêu cầu bồi thường: Các bên có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại từ bên gây ra lỗi hoặc từ công ty bảo hiểm của bên đó. Các bên có thể thoả thuận giữa nhau về mức bồi thường hoặc nhờ đến sự can thiệp của cơ quan có thẩm quyền hoặc tổ chức trọng tài để giải quyết tranh chấp. Luật sư tranh tụng hàng hải của Unilaw có thể hỗ trợ trong việc tính toán và định giá thiệt hại, đồng thời đàm phán mức độ bồi thường hợp lý
  • Khởi kiện: Nếu không thoả thuận được về mức bồi thường hoặc không tuân theo các quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc tổ chức trọng tài, các bên có quyền khởi kiện để yêu cầu xử lý theo pháp luật. Thương Lượng và Hòa Giải: Trước khi tiến hành các thủ tục pháp lý, việc thương lượng giữa các bên là bước quan trọng. Luật sư tranh tụng hàng hải của Unilaw có thể đóng vai trò là người trung gian đàm phán. Tiến Hành Tố Tụng: Trong trường hợp không đạt được thỏa thuận, việc tiến hành tố tụng là cần thiết. Luật sư tranh tụng hàng hải của Unilaw sẽ hỗ trợ trong việc soạn thảo hồ sơ và đại diện cho khách hàng tại tòa án

Trong vụ việc này, ngư dân có thể thoả thuận với tàu sắt về mức bồi thường hoặc nhờ đến sự can thiệp của cơ quan có thẩm quyền, tòa án, trọng tài để giải quyết tranh chấp. Nếu định nhờ cơ quan có thẩm quyền bắt giữ tàu sắt hoặc tàu sắt khác có cùng một chủ, thì có thể có hai trường hợp:

Trường hợp 1: Tàu cá đã khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại do va chạm hàng hải và Tòa án đã ra quyết định bắt giữ tàu sắt để bảo đảm giải quyết khiếu nại hàng hải. Tuy nhiên, tàu sắt đã rời khỏi lãnh thổ Việt Nam trước khi quyết định bắt giữ được thực hiện. Trong trường hợp này, tàu cá có thể nhờ Tòa án ra quyết định bắt giữ một hoặc nhiều tàu biển khác có cùng một chủ với tàu sắt và đang hoạt động hàng hải trong lãnh thổ Việt Nam để bảo đảm giải quyết khiếu nại hàng hải.

Trường hợp 2: Tàu cá đã khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại do va chạm hàng hải và Tòa án đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời bắt giữ tàu sắt để bảo đảm thi hành án dân sự. Tuy nhiên, tàu sắt đã rời khỏi lãnh thổ Việt Nam trước khi quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp được thực hiện. Trong trường hợp này, tàu cá có thể nhờ Tòa án ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời bắt giữ một hoặc nhiều tàu biển khác có cùng một chủ với tàu sắt và đang hoạt động hàng hải trong lãnh thổ Việt Nam để bảo đảm thi hành án dân sự.

Trong quá trình xử lý va chạm hàng hải, các bên có thể cần sự tư vấn và hỗ trợ từ các luật sư tranh tụng hàng hải. Một trong số các công ty luật hàng đầu có thể được liên hệ là Công ty Luật TNHH Unilaw.

Công ty Luật TNHH Unilaw là một công ty luật có chuyên môn cao và kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng hải. Với đội ngũ luật sư  tranh tụng hàng hải giàu kinh nghiệm và am hiểu về pháp luật hàng hải, Unilaw cam kết cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý hàng hải chuyên nghiệp và đáng tin cậy.

Thông tin liên hệ của Công ty Luật TNHH Unilaw: Số điện thoại: 0912266811; Email: legal@unilaw.vn; trang web: unilaw.vn. Khi có nhu cầu tư vấn và giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến va chạm hàng hải, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Công ty Luật TNHH Unilaw để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Công Ty Luật Hàng Đầu Việt Nam | Luật Sư Unilaw | Luật Sư Hàng Hải | Tư Vấn Luật Hàng Hải | Chuyên Mục Luật Hàng Hải | Tư Vấn Pháp Lý Hàng Hải | Công Ty Luật Hàng Hải | Văn Phòng Luật Hàng Hải | Blog Luật 

error: Content is protected !!
Chat Zalo