MUA BÁN, SÁP NHẬP VÀ NHỮNG BÀI HỌC QUÝ GIÁ

23:01 | |

Những doanh nghiệp gặt hái được thành công lớn trong kinh doanh – như  hãng phần mềm Microsoft của tỷ phú Bill Gates, và tập đoàn Berkshire  Hathaway của ông trùm đầu tư Warren Buffet – thường được chèo lái bởi những người có đầu óc nhìn xa trông rộng, đem đến sự thay đổi cho các  lĩnh vực mà doanh nghiệp của họ hoạt động. Nhưng không may, trong  lĩnh vực mua bán và sáp nhập (M&A), đôi khi kết cục của lối nghĩ lớn này  lại là thảm họa.  Không ít những thỏa thuận trị giá nhiều tỷ USD được tiến hành dựa trên  các mối quan hệ cá nhân và cái tôi của các nhà quản lý, những kế hoạch vĩ  đại với hy vọng làm biến đổi bộ mặt của một ngành công nghiệp, và niềm
tin cho rằng giá trị của doanh nghiệp sau khi sáp nhập sẽ lớn hơn rất nhiều  so với tất cả những gì riêng lẻ trước đó cộng lại. Và dĩ nhiên, những thỏa  thuận này còn được thúc đẩy bởi các ngân hàng và giới luật sư tìm cách  tìm kiếm lợi nhuận trên mảnh đất mua bán và sáp nhập.
Vài ví dụ tiêu biểu:

Giới kinh doanh hiện đang chứng kiến không ít những vụ đổ bể của các  thỏa thuận sáp nhập trước đó từng diễn ra tốt đẹp.  Ngày 4/10 vừa qua, hãng sản xuất ôtô Đức DaimlerChrysler đã quyết định  đổi tên thành Daimler, trút bỏ những tàn tích cuối cùng của vụ mua lại  hãng Chrysler vào năm 1998 với giá 40 tỷ USD. Mặc dù tiếp tục duy trì  cổ phần 19,9% trong Chrysler, các cổ đông của Daimler vẫn sẽ rất vui  mừng được quên đi quãng thời gian “sống chung” này – một thời kỳ đầy  rẫy những kiện tụng liên quan đến thỏa thuận mua lại, thiếu những mẫu xe  thu hút, sự xung đột về văn hóa và cách thức điều hành giữa các nhà quản  lý của phía Mỹ và phía Đức, cũng như thâm hụt tài chính nặng nề.  Tháng 5 vừa qua, Daimler đã đồng ý bán lại phần lớn cổ phần của tập  đoàn cho một công ty đầu tư tư nhân có tên Cerberus Capital Management  với giá chỉ 6 tỷ USD.

Vào ngày 1/10 vừa qua, trang web bán đấu giá trực tuyến eBay thừa nhận  là mình đã trả “hớ” trong thỏa thuận trị giá 2,6 tỷ USD mua lại công ty  dịch vụ điện thoại Internet Skype vào năm 2005. eBay cho biết, họ đã phải  chi tới 1,4 tỷ USD cho công ty này, và những người sáng lập ra Skype là  Niklas Zennström và Janus Friis ra đi với không một lời giã biệt những  người trước đó đã từng “ve vãn” họ.  Và đã nhiều năm sau vụ sáp nhập giữa Time Warner và AOL, Time  Warner vẫn phải đang nỗ lực để làm cho vụ sáp nhập này đem lại hiệu quả. Động thái mới đây nhất của Time Warner là tập tung AOL vào thị  trường quảng cáo và chuyển trụ sở của AOL từ Virginia về Manhattan.
Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận thực tế rằng, đã có không ít những  thỏa thuận lớn đã đem lại những kết quả tuyệt vời. Một trong những thỏa  thuận tốt đẹp nhất là thỏa thuận năm 1965 sáp nhập Pepsi-Cola và FritoLay để tạo thành PepsiCo.. Trong những thập kỷ sau đó, Pepsico đã trở  thành một người khổng lồ toàn cầu với 15 thương hiệu, mỗi thương hiệu  đạt doanh thu trên 100 triệu USD mỗi năm.

Vào tháng 7/2005, nhiều người đã nghi ngờ khi tập đoàn truyền thông  News Corp của tỷ phú Rupert Murdoch bỏ ra 580 triệu USD để mua lại  mạng xã hội ảo MySpace. Tuy nhiên, các nhà phân tích tính toán rằng,  hiện nay, MySpace có giá khoảng 10 tỷ USD. Như vậy, rõ ràng là tỷ phú  truyền thông Murdoch đã giành được khoản hời lớn.
Thất bại do đâu?
Trong hầu hết những vụ M&A gặp thất bại, phía mua lại là một công ty  lớn nằm dưới sự điều hành của các nhà quản lý chuyên nghiệp và sự giám  sát của hội đồng quản trị. Các công ty mục tiêu của họ được nhà phân tích
theo sát, được các cố vấn xem xét kỹ và được các cổ đông – mà trong số  này có nhiều tổ chức đầu tư chuyên nghiệp – thông qua. Tuy nhiên, tất cả  bọn họ vẫn không thể ngăn chặn được kết cục xấu như trong trường hợp
của Time Warner, eBay hay Daimler. Lý do tại sao?

Nguyên nhân thứ nhất là yếu tố tâm lý.
Trong nhiều vụ M&A, các nhà quản lý đổ ra những khoản tiền lớn vào vụ  đánh cược giống như một tay chơi bạc ở Las Vegas đang tuyệt vọng và  muốn giành một vụ thắng bạc lớn khi thấy túi tiền của mình đang teo dần.  Và kết quả của nỗi sợ hãi hoặc tuyệt vọng thường là những thỏa thuận tồi  tệ. Nỗi sợ hãi hoặc tuyệt vọng đó có thể xuất phát từ việc một công ty đối  thủ nào đó đang tạo ra một thị trường mới hoặc xâm nhập vào một thị  trường đang tồn tại, khiến những công ty đang ở trong thị trường đó phải  phản ứng lại.
Trong lĩnh vực công nghệ và viễn thông, có thể kể ra rất nhiều những thỏa  thuận đáng buồn là kết quả của những thay đổi có tính chất cách mạng về  công nghệ và quy định luật pháp đã gây ra những mối lo ngại, đẩy các nhà  quản lý vào những quyết định tồi. Tính cao ngạo, lòng ghen tị và tham  vọng không bị kiềm chế cũng là những yếu tố dẫn tới những quyết định  thiếu sáng suốt.
“Tâm lý đóng một vai trò lớn trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập”, Hal  Ritch, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn mua bán và sáp nhập  Sagent Advisors, đồng thời từng đứng đầu bộ phận mua bán và sáp nhập  của Citigroup, và là một tỷ phú kinh doanh lớn, cho biết.  Nguyên nhân thứ hai là các nhà quản lý cố gắng dùng M&A để giải  quyết những vấn đề cơ bản mà doanh nghiệp phải đối mặt, chẳng hạn như khi thị trường đối mặt với những mối đe dọa về công nghệ hay quy định  pháp luật mới. Có thể kể ra đây vài ví dụ.

Trong trường hợp AT&T, tập đoàn này đã cố gắng chuyển từ lĩnh vực  điện thoại cố định truyền thống đang chết dần sang một lĩnh vực mới hơn  và hứa hẹn hơn là Internet băng thông rộng và cáp quang. M&A đã chứng  tỏ là một con đường không hiệu quả cho sự chuyển đổi này. Còn Revco  thì cố gắng chuyển ra khỏi lĩnh vực kinh doanh dược phẩm bằng vụ mua  lại năm 1983 công ty bán hàng giảm giá Odd Lots. Vụ mua lại này đã  đóng dấu chấm hết cho số phận của Revco một thập kỷ sau đó.  Cũng giống như AT&T, hãng sản xuất đồ chơi Mattel cũng gần lâm vào  cảnh phá sản khi sử dụng M&A như một công cụ để đuổi kịp công nghệ.  Mattel đã chi hàng tỷ USD để mua lại hãng sản xuất game và phần mềm  Learning Co. và tiếp đó là một chuỗi kết quả kinh doanh đáng thất vọng  và Giám đốc điều hành Jill Barad bị mất việc.

Nguyên nhân thứ ba là, đôi khi, những người trong cuộc tự tin quá mức  về những gì sẽ xảy đến trong tương lai cũng như khả năng của họ trong  việc kết hợp những mảnh ghép khác nhau lại. Không ít vụ M&A có kết  thúc buồn ban đầu được quảng cáo là “thay đổi cục diện cuộc chơi”, “làm  biến đổi bộ mặt ngành công nghiệp X”…
Một số bài học:

Những thất bại này cũng giải thích những lý do dẫn tới một thỏa thuận  thành công. Các công ty có thành tích mua bán và sáp nhập tốt – như hãng  sản xuất các thiết bị Internet Cisco Systems – thường có xu hướng tiến  hành mua lại dựa trên một nền tảng khá ổn định. Họ có những quy trình  giàu tính phương pháp để lựa chọn mục tiêu và biết cách hợp nhất hai  doanh nghiệp sau khi tiến hành thỏa thuận. Đặc biệt, họ không bao giờ  mua lại những công ty khác vì mục đích tăng lợi nhuận hoặc gia nhập  nhanh chóng vào những lĩnh vực kinh doanh mới.
“Chúng tôi không thích những thỏa thuận quá lớn dẫn tới sự thay đổi  lớn”, Ned Hooper, Phó chủ tịch phụ trách phát triển doanh nghiệp của 

Cisco cho biết.
Ông nói thêm: “Chúng tôi cho rằng M&A đem lại hiệu quả tốt nhất khi đó  là một phần của một quy trình kinh doanh thường xuyên và ổn định.  Những thỏa thuận tốt nhất thường là những thỏa thuận thúc đẩy những  lĩnh vực kinh doanh đã có hoặc mở ra những lĩnh vực kinh doanh mới tại  các thị trường lân cận. Chúng tôi cũng không thực hiện các thỏa thuận để  tăng lợi nhuận trong ngắn hạn.”
Ngoài ra, những doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực M&A cũng  không chịu nhiều sự ảnh hưởng từ bên ngoài của các ngân hàng đầu tư.  Hoopers cũng là người điều hành nhóm M&A của công ty và nhóm này là một phần trong bộ phận phát triển doanh nghiệp, chuyên cung cấp các ý  tưởng về M&A cho công ty.
Các nhà quản lý có xu hướng coi những vụ M&A lớn là những kẻ làm  hỏng việc khi họ cố gắng thuyết phục bản thân rằng, thời gian đã thay đổi  và những quy tắc kinh doanh cơ bản đã không còn phù hợp nữa. Tuy  nhiên, Hal Ritch cho rằng: “Những người giỏi nhất trong lĩnh vực M&A  có thói quen liên tục tìm kiếm những cơ hội mua lại có khả năng thành  công, và không bao giờ phụ thuộc quá nhiều vào việc liệu thị trường sẽ đi  lên hay đi xuống vào thời điểm đó”.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc các mục tiêu M&A nhất  thiết phải là những công ty đem lại lợi nhuận. Cisco thường mua lại những  công ty mới được thành lập chưa có lợi nhuận và miễn là công ty này sở  hữu một kế hoạch kinh doanh tốt.  Các công ty mua lại tốt cũng chú ý nhiều đến sự phù hợp về văn hóa giữa  hai doanh nghiệp trong thỏa thuận và khả năng hai công ty có thể hòa hợp  thành công. Hiện nay, giữa nhân viên trong các bộ phận của AOL và Time  Warners vẫn có sự chia rẽ lớn về văn hóa, khiến công ty hợp nhất khó có  thể hoạt động thành công. Và, có một quy tắc chung là, thỏa thuận càng lớn và tham vọng bao nhiêu, khả năng thất bại càng cao bấy nhiêu. Đã rất, rất nhiều lần, những thỏa  thuận được quảng cáo là “làm biến đổi doanh nghiệp” rốt cục chỉ chuyển biến một doanh nghiệp vốn đã ngập trong rắc rối thành một doanh nghiệp  dở sống dở chết và đi vào con đường phá sản

Theo : Theo BusinessWeek

Tham khảo thêm: M&A & Sáp nhập doanh nghiệp

Chat Zalo