THIỆT HẠI HÀNG HOÁ DO TÀU TRANG BỊ HẢI ĐỒ CŨ

00:30 | |

I.   Tình huống dẫn chiếu tại Bản án số : 973/2018/KDTM-PT

Trước khi tàu rời cảng người vận chuyển không thực hiện việc cập nhật hải đồ mới. Đây là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Cụ thể, khi hành hải tàu va chạm đá ngầm gây đắm tàu làm thiệt hại về hàng hoá. Lỗi dẫn đến thiệt hại về hàng hoá là do sự thiếu mẫn cán của người vận chuyển.

II.  Sự mẫn cán của người vận chuyển trong việc đảm bảo khả năng đi biển của tàu

  –  Khả năng đi biển của tàu

Căn cứ Điều 150 BLHH 2015 quy định Người vận chuyển phải mẫn cán để trước và khi bắt đầu chuyến đi, tàu biển có đủ khả năng đi biển, có thuyền bộ thích hợp, được cung ứng đầy đủ trang thiết bị và vật phẩm dự trữ; các hầm hàng, hầm lạnh và khu vực khác dùng để vận chuyển hàng hóa có đủ các điều kiện nhận, vận chuyển và bảo quản hàng hóa phù hợp với tính chất của hàng hóa.”. 

Điều 150 đề cập đến khái niệm “khả năng đi biển” và “thuyền bộ; trang thiết bị và vật phẩm dự trữ v.v.”. Theo đó, khả năng đi biển của tàu là việc tàu đáp ứng đủ các yếu tố cơ bản tối thiểu về chỉ số an toàn của nhà sản xuất; được cơ quan có thẩm quyền đăng kiểm hợp lệ; được trang bị đầy đủ tài liệu, hải đồ mới nhất. Các đặc điểm khác như hầm hàng, thuyền bộ hay hầm lạnh là các điều kiện đặc biệt đối với các loại tàu dùng vào các hoạt động cụ thể theo thoả thuận của các bên. Như thoả thuận vận chuyển đồ đông lạnh hoặc các loại hàng hoá cần điều kiện kiện bảo quản đặc biệt. Nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên thì tàu được xem là có khả năng đi biển.

Cụ thể, tại bản án Bản án 89/2020/KDTM-PT khi chứng thư giám định xác định việc trước khi rời cảng tàu không đủ khả năng đi biển, toà đã bác quan điểm này bởi lẽ:  

“[…] theo Báo cáo kiểm tra kỹ thuật phương tiện thủy nội địa và Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa ngày 21/12/2015 của Chi cục Đăng kiểm số X – Đăng kiểm Việt Nam thì tàu QN-637X đủ khả năng an toàn đi biển và chuyên chở khối lượng Clinker trong giới hạn cho phép.

[…] tàu QN-637X đã được Cảng vụ Hàng hải NA cho phép rời cảng C, Cảng vụ Hàng hải T cho phép vào và rời cảng N, Cảng vụ Hàng hải A cho phép vào cảng M chứng minh tàu QN-637X đã đáp ứng đủ các điều kiện vào cảng, rời cảng theo quy định.

Việc Giám định viên cho rằng tàu QN-637X đã đâm va với vật thể không xác định trước khi vận chuyển lô hàng, nhưng không chỉ ra được cụ thể thời điểm đâm va. Như vậy là không đúng so với cơ chế hình thành vết thủng tàu, với diễn biến về thời gian hành trình vận chuyển.[…]”.

Theo bản án trên việc trước khi rời cảng chỉ cần tàu đã được đăng kiểm, có các văn bản chứng nhận an toàn theo đúng quy định, trang bị đầy đủ các trang thiết bị đi biển và được Cảng vụ hàng hải cho phép rời cảng thì tàu đã được xem như đủ khả năng đi biển.

 –   Sự mẫn cán của người vận chuyển

Người vận chuyển phải thực hiện tất cả các nghĩa vụ luật định để trước khi tàu rời cảng đã có đủ khả năng đi biển và đáp ứng đủ về các yêu cầu đặc biệt về loại tàu phù hợp với hợp đồng vận chuyển đã ký kết thì được xem là đã mẫn cán.

III.  Việc không cập nhật hải đồ là hành vi không mẫn cán

Tại bản án số : 973/2018/KDTM-PT toà lập luận rằng“ […] tại Báo cáo cuối cùng ngày 21/8/2017 của Công ty Cổ phần Giám định NL chi nhánh miền Bắc do bị đơn cung cấp cũng xác định thiệt hại xảy ra là do tàu Đại Dương 16 đã hành trình theo hải đồ của Hải quân nhân dân Việt Nam đã va quẹt vào bãi đá ngầm – không thể hiện tại trên bản đồ Hải quân 2006 và đây là sự cố bất khả kháng. Xét thấy, việc Công ty Cổ phần Giám định NL cho rằng là sự cố bất khả kháng là không phù hợp quy định tại mục 27, chương V, Công ước Solas 74 – “ Các tàu phải trang bị đầy đủ và cập nhật các hải đồ và ấn phẩm hàng hải, ví dụ như các tuyến hàng hải, các danh mục đèn biển, các thông báo cho người đi biển, các bảng thủy triều và tất cả các ấn phẩm hàng hải khác cần thiết cho chuyến đi dự định” và quy định tại khoản 1 Điều 75 Bộ luật Hàng hải năm 2005: “ Người vận chuyển phải mẫn cán để trước và khi bắt đầu chuyến đi, tàu biển có đủ khả năng đi biển, có thuyền bộ thích hợp, được cung ứng đầy đủ trang thiết bị và vật phẩm dự trữ”. Như vậy, khi tàu sử dụng bản đồ Hải quân 2006 mà không cập nhật các hải đồ khác dẫn đến sự việc va quẹt vào bãi đá ngầm gây ra thiệt hại hư hỏng hàng hóa vận chuyển trên tàu Đại Dương 16 thì không thể cho là bất khả kháng.[…]”.

Như vậy việc cập nhật hải đồ là nghĩa vụ bắt buộc đối với người vận chuyển. Đây được xem là một trong các yếu tố để xem xét sự mẫn cán của người vận chuyển trong việc đảm bảo khả năng đi biển của tàu. Trong trường hợp do không cập nhật hải đồ mà gây thiệt hại thì người vận chuyển phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với thiệt hại trên.

Xem thêm: MIỄN TRÁCH NHIỆM TRONG HỢP ĐỒNG DỊCH VỤ LOGISTICS

Vi phạm quy định phòng cháy khi đã mua bảo hiểm cháy nổ

Người mua bảo hiểm cháy nổ vi phạm điều kiện bảo hiểm đã thoả thuận. Theo đó bên mua bảo hiểm cam kết luôn tuân thủ quy định về phòng cháy. Tuy nhiên, nguyên nhân vụ cháy được xác định là do người mua bảo hiểm vi phạm quy định về phòng chống cháy nổ. …

MẤT QUYỀN PHẢN ĐỐI TRONG TỐ TỤNG TRỌNG TÀI

Nội dung tranh chấp Tại toà án A cho rằng hội đồng trọng tài ra phán quyết xác định. Việc A làm việc cho công ty đối thủ của B trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hợp đồng lao động chấm dứt là vi phạm thoả thuận. A có nghĩa vụ bồi thường …

BẢO MẬT THÔNG TIN TRONG HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG

Nội dung tranh chấp:  A ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty B. Tại phụ lục 01 có nội dung thoả thuận bảo mật thông tin (NDA) rằng sau khi chấm dứt hợp đồng lao động A sẽ không làm việc cho công ty đối thủ trong thời gian 5 năm. …

BỒI THƯỜNG DO XÂM PHẠM QUYỀN TÁC GIẢ

I.         Nội dung tranh chấp A là chủ sở hữu quyền tác giả đối với phần mềm z. B sử dụng phần mềm trên các trang thiết bị của mình mà không sinh phép và không mua bản quyền. A khởi kiện yêu cầu B chấm dứt hành vi vi phạm; bồi thường thiệt hại và …

THOẢ THUẬN LOẠI TRỪ TRÁCH NHIỆM BẢO HIỂM

I.  Nội dung tranh chấp A bán hàng đông lạnh là xoài cho B theo phương thức CIF. A mua bảo hiểm của C cho lô hàng trên. Trong lúc vận chuyển hàng hoá bị hỏng do không được bảo quản trong nhiệt độ thích hợp, lỗi dẫn đến hư hỏng không phải do máy …

QUAN HỆ TRANH CHẤP BẢO HIỂM

Công ty bảo hiểm A ký hợp đồng bảo hiểm hàng hoá với B. B ký hợp đồng lưu kho hàng hoá với C. Khi hàng hoá bị lưu tại kho của C thì bị thiệt hại do hoả hoạn. Căn cứ vào hợp đồng bảo hiểm A đã bồi thường toàn bộ thiệt hại …

SỬA ĐỔI BỔ SUNG HỢP ĐỒNG BẢO HIỂM

I.         Nội dung tranh chấp 1.     Công ty A đặt hàng sản phẩm máy ủi từ cảng Thượng Hải về Việt Nam. Lô hàng trên được mua bảo hiểm hàng hoá từ công ty B. Hợp đồng bảo hiểm và Giấy chứng nhận bảo hiểm ghi rõ lộ trình hàng hoá được vận chuyển. Trong lúc vận …

BÌNH LUẬN ĐỀ THI KẾT THÚC TẬP SỰ LUẬT SƯ

Tình huống đề thi: Khoảng 08 giờ ngày 2-1-2018, Nguyễn Cường (sinh năm 1982) đến nhà chị HA để hỏi mượn chiếc xe máy về quê. Sau đó, Cường mang đi cầm chiếc xe này được bốn triệu và ăn tiêu, đánh bạc hết. Không biết làm cách nào để có tiền chuộc lại chiếc xe …

DIỆN VÀ HÀNG THỪA KẾ

Nội dung tranh chấp: cụ A sinh sống như vợ chồng với cụ B vào năm 1960 tại miền nam Việt Nam không có đăng ký kết hôn. Đến năm 1963 cụ A có quan hệ tình cảm với cụ C. Cụ A và cụ B có 4 người con ruột và 1 người con …

BÁN ĐẤT ĐANG THẾ CHẤP NGÂN HÀNG

I.   Nội dung tranh chấp từ quyết định giám đốc thẩm số 64/2021/DS-GĐT ngày 08/9/2021 Năm 2007 A được cấp giấy chận quyền sử dụng đất. Năm 2008 A kết hôn với B. Năm 2009 A và B vay của Ngân hàng C và dùng thửa đất trên để thế chấp. Năm 2010 A …

error: Content is protected !!